ไม่มีความจำเป็นที่จะหลบเลี่ยงด่าน Fracture!

ผู้เล่น Valorant มักจะรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องยากในการทำความเข้าใจแผนที่ใหม่ ๆ ก่อนเปิดตัว เช่น แผนที่ล่าสุดอย่าง Fracture ซึ่งจะมาพร้อมกับ Episode 3 Act 2 และ patch 3.05 ที่ใกล้จะถึงนี้ เราจึงได้รวบรวมคู่มือเพื่อช่วยย่นระยะการเรียนรู้และข้อมูลที่ผู้เล่นจำเป็นต้องรู้ โดยหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้เล่นไม่มากก็น้อย

Fracture’s H-shape layout guide

Fracture อาจดูเหมือนยาก แต่ถ้าคุณลองดูดี ๆ แล้วมันก็เรียบง่ายมาก เมื่อลองเปรียบเทียบรูปร่างของแผนที่แล้วก็เหมือน H ตัวใหญ่ แม้ว่าแผนที่จะมีสถานที่ต่าง ๆ มากมาย แต่ก็มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับแผนที่อื่นอย่าง Breeze และ Haven

ดูจากวงกลมรัศมีเสียงในมินิแมพแสดงให้เห็นว่าผู้เล่นสามารถได้ยินเสียงรอบตัวถึง 1 ใน 4 ของแผนที่ตลอดเวลา และที่สำคัญคือผู้เล่นควรควบคุมแผนที่ในด่านนี้ให้ได้ เพราะมี Ultimate orb ถึง 4 อันบนแผนที่นี้

ตำแหน่งของ Ultimate orb บน Fracture

▪ A Hall
▪ A Dish
▪ B Arcade
▪ B Main

วงกลมรัศมีเสียงคืออะไร?

วงกลมรัศมีเล็ก ๆ รอบเอเจนท์ของเราบนมินิแมพจะช่วยระบุว่าเราสามารถได้ยินเสียงฝีเท้า และความสามารถของเอเจนท์ศัตรูได้ไกลแค่ไหน รวมถึงยังช่วยให้ทราบว่าเรากำลังสร้างเสียงรบกวนมากน้อยเพียงใดบนแผนที่ หากพบว่าตัวเองกำลังหลงทาง จำไว้ว่าคุณอยู่ในแผนที่รูปตัว H ขนาดยักษ์ โดยมี A-site อยู่ทางด้านซ้าย และ B-site อยู่ทางด้านขวาของตัว H

Attackers side guide: Tips and tricks

สิ่งที่ทำให้ Fracture มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอีกอย่างก็คือฝ่ายโจมตีจะมีจุดเกิด 2 จุด
- ในตอนเริ่มเกม ฝ่ายโจมตีสามารถโหนสลิงยาว (zipline) เพื่อข้ามไปอีกฝั่งของแผนที่ได้ การมีจุดเกิดสองตำแหน่งเป็นการเปิดช่องทางการโจมตีเพิ่มเติมที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งบนแผนที่

- ในตอนเริ่มเกม ควรเลือกไซต์ที่จะโจมตีและเข้าประชิดโดยการกดจากด้านบนและด้านล่างของแผนที่ การโอบล้อมพื้นที่ฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ช่วยให้ฝ่ายโจมตีสามารถระบุตำแหน่งของฝ่ายป้องกันและเข้ายึดพื้นที่ได้

สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับ zipline ที่จุดเกิดของฝ่ายโจมตี

▪ เมื่อใช้สลิงแล้วจะไม่สามารถหยุดหรือถอยหลังกลับได้
▪ มีสลิง 2 เส้น และเป็นการเดินทางเที่ยวเดียว ไม่มีตั๋วขากลับ
▪ ไม่สามารถกระโดดออกจากสลิงระหว่างทางได้

Defenders side guide: Tips and tricks

เมื่อรู้ว่าฝ่ายโจมตีมีหลายจุดที่สามารถรุกเข้ามาได้ ฝ่ายป้องกันจึงควรที่จะยึดจุดสำคัญเหล่านี้ไว้:
▪ A Dish
▪ A Hall
▪ จุดมองไปทาง B Tree
▪ จุดมองไปทาง B Arcade (มี 2 จุด)

ส่วนที่สำคัญที่สุดของแผนที่สำหรับฝ่ายป้องกันคือ จุดเกิด เพราะมันเป็นทางที่รวดเร็วที่สุดในการย้ายตำแหน่งจากไซต์หนึ่งไปยังอีกไซต์หนึ่ง ฝ่ายโจมตีไม่สามารถไปยังจุดเกิดของฝ่ายป้องกันโดยไม่ข้ามไซต์ใดไซต์หนึ่งบนแผนที่ได้เลย

ช่วงเวลาเดียวที่ฝ่ายป้องกันต้องกังวลเกี่ยวกับจุดเกิดของพวกเขาก็คือเมื่อ Omen ใช้ From the Shadows หรือ Yoru ใช้ Dimensional Drift เพื่อหลบเลี่ยง

Fracture แผนที่ใหม่ของ Valorant จะเปิดตัวพร้อมกับ Valorant patch 3.05 และ Act II ที่จะอัพเดตในวันที่ 8 กันยายน 2564 นี้

Source: Oneesports