Tencent Games บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเกมของจีนได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ถูกพูดถึงและถกเถียงกันมากที่สุดนั่นก็คือ ระบบที่ควบคุมเวลาเล่นเกมที่มากเกินไปในหมู่เด็กและวัยรุ่น 'ระบบจดจำใบหน้าที่ไวต่อเวลา' (time-sensitive facial recognition system)

ระบบตรวจสอบใบหน้า (facial recognition system) ของแพลตฟอร์มเกมนี้จะเชื่อมต่อกับข้อมูลขนาดใหญ่จากระบบรักษาความปลอดภัยส่วนกลาง โดยจะติดตามและตรวจจับผู้เล่นที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการออนไลน์ตอนกลางคืน ซึ่งระบบนี้มีชื่อว่า “Midnight Patrol” มีวัตถุประสงค์เพื่อจำกัดการเล่นเกมของเยาวชน (อายุน้อยกว่า 18 ปี) ในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 8.00 น.

“เราจะทำการคัดกรองใบหน้าสำหรับบัญชีที่ลงทะเบียนด้วยชื่อจริง ที่เล่นในช่วงเวลากลางคืน” Tencent Games กล่าว “ใครก็ตามที่ปฏิเสธหรือไม่ผ่านการตรวจสอบใบหน้าจะถือว่าเป็นผู้เยาว์ และตามที่ระบุไว้ในการควบคุมและต่อต้านการติดเกมของระบบสุขภาพของ Tencent Games จะถูกเตะออกจากเกมโดยอัตโนมัติ”

อาการติดเกมของเยาวชนจีนเป็นเรื่องที่น่าวิตกมากขึ้น มีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมหลายครั้ง ทั้งวัยรุ่นขโมยเงินเพื่อเติมเงินในบัญชี หรือใช้เวลาส่วนใหญ่ในอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ ทำให้เกิดความกังวลเรื่องสุขภาพร่างกายและจิตใจของนักเล่นเกมรุ่นเยาว์ ผู้เชี่ยวชาญยังโทษว่าจำนวนที่เพิ่มขึ้นของเด็กที่มีสายตาสั้นในประเทศเนื่องจากใช้เวลากับหน้าจอมากขึ้น ในปี 2019 รัฐบาลจึงได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมพฤติกรรมดังกล่าว ด้วยการลงทะเบียนด้วยชื่อจริง จำกัดการเล่มเกมของเด็กในช่วงเวลา 22.00 น. ถึง 8.00 น. และจำกัดการซื้อบนแพลตฟอร์มเกมต่าง ๆ

Tencent จะเปิดตัวฟีเจอร์การคัดกรองใบหน้าสำหรับเกมยอดนิยมกว่า 60 เกม รวมถึง 'Honor of Kings' (RoV) และ 'Game for Peace' (PUBG Mobile) ซึ่งเริ่มทดสอบการใช้การจดจำใบหน้าเพื่อตรวจสอบอายุของผู้ใช้ในกรุงปักกิ่งและเซินเจิ้นเมื่อปลายปี 2018

Chen Lina ผู้บริหารฝ่ายบัญชีในมณฑลเจียงซูกล่าวว่า "การจดจำใบหน้าเป็นสัญญาณที่น่ายินดี เพราะการตรวจสอบชื่อจริงไม่สามารถกันเด็กๆ ออกจากเกมได้" เนื่องจากลูกชายวัย 7 ขวบของเธอเป็นแฟนเกม Honor of Kings เธอจึงอนุญาตให้เขาเล่นประมาณ 30 นาที หนึ่งหรือสองครั้งต่อสัปดาห์โดยใช้บัญชีของเธอ เฉินยังเสริมอีกว่าในอนาคตเขาต้องเล่นนานกว่านี้แน่นอน

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนที่จะพอใจกับข่าวนี้ ใต้ประกาศของบริษัทบน WeChat เต็มไปด้วยการวิพากษ์วิจารณ์จากคอมมูนิตี้เกมของจีน ซึ่งกำลังแสดงความกังวลเกี่ยวกับข้อจำกัดที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

“ในฐานะผู้เยาว์ ฉันถูกจับได้” ผู้ใช้รายหนึ่งแสดงความคิดเห็น
“นี่เป็นข่าวที่สิ้นหวังมากสำหรับพวกเราที่จบการศึกษาระดับมัธยมปลาย ซึ่งเหลืออีกสองเดือนจะอายุ 18 ปี” ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่ง

Tencent Games เป็นผู้เล่นหลักในตลาดเกมของจีน คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 55% ของส่วนแบ่งตลาดในช่วงครึ่งแรกของปี 2020 ตามรายงานของสื่อที่อ้างถึงบริษัทวิจัยตลาด Analysys เกมที่โดดเด่นของบริษัทอย่าง “Honor of Kings” เป็นเกมมือถือที่ทำรายได้สูงสุดในปี 2019 และ 2020 ทั่วโลก และเป็นเกมมือถือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศจีน

Source: SixthTone