หลังจากหลายปีของข่าวลือ และความผิดหวัง Valve พร้อมที่จะเขย่าโลกด้วยการเปิดตัว Counter-Strike 2
เป็นเวลาหลายปีที่มีข่าวรั่วไหลและนักขุดข้อมูลได้สัญญาว่าจะเปิดตัวเวอร์ชันใหม่ของ Counter-Strike: Global Offensive บนเอนจิน Source 2 มันเกิดขึ้นบ่อยครั้งจนกลายเป็นเรื่องตลกและมีมในคอมมูนิตี้ แต่เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาแอคเคาท์ทวิตเตอร์ของ CS:GO ได้มีการเปลี่ยนแบนเนอร์ และในวันที่ 1 มีนาคม ผู้เล่นในคอมมูฯก็ทวีตเกี่ยวกับการอัปเดตไดรเวอร์ NVIDIA พร้อมรองรับไฟล์ปฏิบัติการที่ไม่รู้จักสองไฟล์คือ "cs2.exe" และ "csgos2.exe" ทำให้แฟน ๆ ตื่นเต้นและคาดหวังกับเกมในรูปแบบ Source 2
บทเรียนจากอดีตทำให้แฟน ๆ คิดว่ามันอาจผิดพลาดและดูเหมือนว่าจะเป็นอีกครั้งที่ต้องผิดหวัง อย่างไรก็ตามมีแหล่งข่าวที่ไม่ระบุชื่อได้ติดต่อไปยังนักข่าว Richard Lewis โดยให้ข้อมูลว่าครั้งนี้แตกต่างออกไป ไม่เพียงแต่เวอร์ชั่นใหม่ของ Counter-Strike จะเป็นของจริงเท่านั้น แต่ยังอยู่ใกล้แค่เอื้อมอีกด้วย
แหล่งข่าวกล่าวว่าจริง ๆ แล้วมีเวอร์ชั่นใหม่ของ Counter-Strike: Global Offensive ที่กำลังพัฒนาอยู่และได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว เวอร์ชั่นใหม่เกือบจะพร้อมแล้วที่จะเปิดตัวภายใต้ชื่อ Counter-Strike 2 และกำหนดวันที่เผยแพร่คร่าว ๆ สำหรับเบต้าคือในเดือนมีนาคมนี้โดยวันที่ 1 เมษายนจะเผยแพร่ทั่วไป
การสร้างเกมเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสำหรับทีมของ Valve ซึ่งรวมถึงสมาชิกที่ดูแลการพัฒนาการทำซ้ำก่อนหน้านี้ในแฟรนไชส์ Counter-Strike พวกเขากล่าวว่าสิ่งนี้ควรอธิบายได้ว่าทำไมปัญหาบางอย่างกับ CS:GO จึงไม่มีใครดูแลเป็นส่วนใหญ่มาระยะหนึ่งแล้ว “สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการนำสิ่งนี้ออกมาและขัดเกลา แก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ และนำมันไปสู่ระดับที่ผู้คนคาดหวังจาก CS”
ตามรายงาน เกมจะมาพร้อมกับเซิร์ฟเวอร์ 128 tick rate รวมถึงการจัดอันดับและการจับคู่ match-making ที่ปรับปรุงใหม่ ซึ่งตรงข้ามกับเซิร์ฟเวอร์ 64 tick rate ในปัจจุบัน และระบบเก่าที่ส่งผู้เล่น Global Offensive ปัจจุบันจำนวนมากไปยังแพลตฟอร์มบุคคลที่สาม เช่น FACEIT
อีกหนึ่งคำถามสำคัญที่ Richard Lewis เน้นย้ำในบทความของเขาคือ จะผสานรวมเกมใหม่เข้ากับวงการอีสปอร์ตอย่างไร CS2 ที่กำลังจะมาถึงจะอยู่ร่วมกับ CS:GO หรือจะมาแทนที่? มีเพียง Valve เท่านั้นที่สามารถตอบได้ แต่เมื่อพิจารณาจากการย้าย DOTA2 ไปยัง Source 2 ทั้งสองเวอร์ชั่นอยู่ร่วมกันเพียงชั่วคราวก่อนที่เวอร์ชันปรับปรุงแล้วจะกลายเป็นเวอร์ชั่นหลัก
จากพื้นฐานของเวอร์ชันที่ผ่าน ๆ มา มีแนวโน้มว่าจะต้องมีการยกเครื่องสมดุลและฟีเจอร์ต่าง ๆ เป็นระยะเวลานานก่อนที่เกมจะเหมาะสมสำหรับการแข่งขัน ซึ่งทั้งหมดนี้ก็ต้องรอการอัปเดตอย่างเป็นทางการของ Valve ต่อไป