หลังจาก CS:GO Danger Zone เปิดตัวไปแล้วเช้านี้ เราจะพาไปดูรูปแบบการเล่นกันก่อนแบบด่วนๆ ครับ ทั้งนี้ทีมงานขอออกตัวก่อนว่า ได้เล่นไปแค่แป๊บเดียวเท่านั้น เนื่องจากวันนี้ Matchmaking นานพอสมควรครับ เซิฟเวอร์น่าจะมีคนเล่นหนาแน่นเลยทีเดียว
เข้าเกม
เมื่อเข้ามาในหน้า Play จะมีโหมดใหม่ Danger Zone ชัดๆ ซึ่งยังไม่มีอะไรให้เลือกครับ มีเพียงแผนที่เดียวคือ Blacksite
หากระบบจับกลุ่มได้ครบ 16 คนแล้วก็จะเปิดให้ยืนยันเพื่อเข้าห้องภายใน 20 วินาที ถ้ามีคนตอบรับมากพอก็จะเปิดห้องให้ซ้อมอีก 2 นาทีครึ่ง แต่ถ้าคนครบแล้วก็จะเริ่มเกมใน 15 วินาทีครับ
เมื่อเริ่มเกม เกมจะให้เราเลือกแผนที่โดยการจิ้มตำแหน่งเอาโต้งๆ ครับ และจะเห็นกันหมดว่ามีจุดไหนถูกเลือกไปแล้วบ้าง
พอเลือกครบทุกคนแล้วเราก็จะโรยตัวลงมาเท่ๆ จากเฮลิคอปเตอร์ส่วนตัวครับ ขยับตัวได้นิดหน่อยแต่ไม่ได้ไปจากจุดที่เลือกได้ไกลมากเหมือนการกระโดดร่ม
หาของเอาตัวรอด!
แน่นอนว่าโหมด Battle Royale เราจะลงมาแบบไร้อาวุธครับ มีเพียงแค่พลังเริ่มต้นที่ 120 แทนที่จะเป็น 100, กำปั้นพร้อมถุงมือ, และแท็บเล็ตหนึ่งอัน เราจะต้องหาของตามฉากเอาเอง แต่เป็นการประยุกต์ตามสไตล์ CS:GO + Half-Life พอสมควร
ของหลักๆ ที่จะเจอได้มากที่สุด ไม่ใช่อาวุธครับ แต่เป็นเงินเป็นก้อนวางกันโต้งๆ ให้เก็บ เมื่อเก็บแล้วก็สามารถกด B เพื่อสั่งซื้ออาวุธทางแท็บเล็ตได้เลยครับ
อย่างไรก็ตาม มันไม่ง่ายขนาดนั้น ในโหมดนี้ไม่ได้กดซื้อแล้วของเข้าตัวทันที แต่จะต้องรอให้โดรนบินมาส่งของให้เอง แน่นอนว่าต้องออกไปรับข้างนอก และโดรนมันมีเสียง! ดังนั้นจึงต้องวางแผนในการซื้อให้ดีพอสมควร
ทางที่สองคือการหาของจากกล่องที่มีอยู่ตามฉากเพื่อเอาของข้างใน กล่องส่วนใหญ่จะเป็นกล่องนอนๆ สามารถต่อยให้แตกได้ แต่บางกล่องก็เป็นกล่องแข็งที่ต้องเอามีดหรือไขควงแข็งๆมาตี (หามีดได้ตามฉากหรือซื้อเอา) ไม่สามารถต่อยได้ ซึ่งโดยปกติกล่องแข็งอาวุธก็จะดีกว่ากล่องธรรมดาไปด้วย
และกล่องบางประเภทก็ต้องวาง C4 เพื่อเปิดเลยทีเดียว (C4 ส่วนใหญ่ได้จากกล่องที่ต่อยเอาเมื่อกี้) ซึ่งอานุภาพของ C4 นั้นเอามาจาก CS:GO หลักเลยครับ ดังนั้นหลบในบ้านชั้นเดียวกันนี่บอกเลยว่ารอดยาก
ทางที่สามคือการหาอาวุธและกระสุนที่ตกอยู่ตามฉาก แต่ว่าเจอน้อยๆ มาก แถมกระสุนไม่ได้เดินไปเก็บได้โต้งๆ แต่ต้องกดค้างเพื่อรีฟิลทีละนัดอีกด้วย
และทางสุดท้าย แน่นอน... จัดการเพื่อนร่วมเกาะซะ ปล้นทรัพย์เอาดื้อๆ เลย
สำรวจแผนที่
ส่วน Play Zone ของเกมนี้นั้นจะแปลกกว่าเกมอื่นหน่อยๆ โดยพื้นที่จะถูกแบ่งเป็นโซนด้วยรูปแปดเหลี่ยม และระหว่างเล่น โซนริมๆ ก็จะโดนกินเข้าไปเรื่อยๆ ด้วยหมอกสีดำ ซึ่งผู้เล่นจะสำรวจได้โดยกด TAB ซึ่งปกติจะเป็นการดูตารางคะแนน แต่ในโหมดนี้จะเป็นการหยิบแท็บเล็ตขึ้นมาดูแทนครับ
ในส่วนของฉากในเกมนั้น แน่นอนว่าเนื่องจาก CS:GO ใช้เอนจินเดียวกับ Half-Life 2 ดังนั้นฟีลลิ่งของฉากถ้าจะอธิบายง่ายๆ ก็คือประมาณ Half-Life 2 เลยครับ กราฟฟิกสวยงามพอสมควรแม้ว่าผมจะปรับกราฟฟิกต่ำสุดแทบทุกอย่าง
ถึงแม้จะไม่ถึงกับ interact กับของในฉากได้ทุกสิ่งอย่างเหมือน Half-Life 2 แต่ก็มีอะไรประหลาดๆ วางไว้ให้เล่นพอสมควร เช่น ห้องเก็บอาวุธที่ต้องจ่ายเงิน...
หรือบางบ้าน เข้าไปไม่ระวัง พี่เล่นวาง turret ไว้ในบ้านเลยจ้าาา
ส่วนสเกลแผนที่ไม่ได้ใหญ่มาก เล็กกว่า Sanhok ของ PUBG อยู่พอสมควร
สรุปฟีลลิ่งคร่าวๆ
CS:GO ในโหมด Danger Zone นี้ถือเป็นอีกโหมดนึงที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับเกมไปเลย และให้ความสมดุลระหว่างความแคชชวลกับความท้าทายได้ดีครับ คือสามารถเล่นคนเดียวได้ แต่ก็มีความท้าทายในตัว ไม่ชิวจัดเหมือน Deathmatch ที่ไม่ค่อยมีเป้าหมายจริงจังเท่าไหร่
เรื่องข้อครหาว่าเป็นการลอกเกมแนว Battle Royale อื่นๆ นั้นก็เรียกว่าแทบไม่มีเลย เนื่องจากทางทีมพัฒนาปรับระบบการเล่นให้มาเข้ากับแนวเกม CS:GO/Half-Life เดิมพอสมควร เช่นการซื้อของ จัดการอาวุธและกระสุนนั้นยังเป็นแบบเดิมๆ อยู่ ไม่ได้ให้ฟาร์มของมากนัก ในส่วนที่คาดว่าจะมีข้อครหาอย่างเรื่อง Play Zone ก็ปรับให้ไม่เหมือนชาวบ้านแบบชัดๆ จะ ๆ ไปเลย
อย่างไรก็ตามรายละเอียดของระบบการเล่นนั้นค่อนข้างเยอะ ทางทีมงาน HYPE ได้เล่นกันไปได้ 3-4 เกมก็ยังจับจุดไม่ได้นัก ตายก่อนทุกรอบ โดยสาเหตุหลักๆ คือหาของไม่ทัน เนื่องจากวิธีการได้ของมานั้นค่อนข้างซับซ้อน แต่เกมเป็นเกมค่อนข้างเร็ว ดังนั้นสำหรับมือใหม่ต้องใช้เวลาปรับตัวพอสมควร ช่วงแรกๆ อาจจะไก่หน่อยๆ ครับ เราก็เป็น 5555
ส่วนจะมีการจัดแข่งโหมดนี้ในอนาคตหรือไม่นั้น คงต้องดูฟีดแบ็กจากผู้เล่น นักแข่ง รวมไปถึงนักพากย์ว่าจะสามารถทำให้เกมในโหมดนี้น่าติดตามชมได้แค่ไหน นอกจากนี้คาดว่าอาจจะต้องรอดูการปรับสมดุลเกมจากทางทีมงาน CS:GO อีกสักพักครับ
ส่วนทีมงาน HYPE ก็จะต้องไปศึกษารายละเอียดในการเปิดเซิฟเวอร์แข่งโหมดนี้กันต่อไปครับ ติดตามกันนะครับ :)